Yếu tố CON NGƯỜI và sự SỐNG CÒN của Doanh nghiệp

doanh nghiep song con 1

Circuit City hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn, Bruckart – phó tổng giám đốc Circuit City khi được hỏi về 05 Yếu tố hàng đầu góp phần trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp từ tầm thường sang vĩ đại, ông nói:

Yếu tố thứ nhất: Nhân sự
Yếu tố thứ hai: Chính là nhân sự
Yếu tố thứ ba: Cũng là nhân sự
Yếu tố thứ tư: Vẫn là nhân sự
Yếu tố thứ năm: Luôn là nhân sự

Circuit City luôn “kỷ luật thép” trong việc tuyển đúng nhân sự như một quá trình sàng lọc, tìm kiếm những viên kim cương tinh ròng, cứng rắn nhất, không gì có thể phá hủy. Những con người phù hợp với giá trị, mục tiêu cốt lõi của họ để chinh phục mọi thử thách, xây dựng Circuit City vĩ đại. Đây hẳn là một quá trình không hề dễ dàng, luôn phải thượng tôn kỷ luật trước mọi cám dỗ, nản chí hay muốn buông xuôi. 

Ông Bruckart kể lại một cuộc trò chuyện với Tổng giám đốc Alan Wurtzel vào giai đoạn tăng trưởng bùng nổ tại Circuit City:

Bruckart: Alan, tôi thật quá chán ngán với việc tuyển đúng người để trám vị trí này hay vị trí kia. Đến lúc nào thì tôi thỏa hiệp đây?

Alan trả lời không chút do dự: Anh không được thỏa hiệp! Chúng ta sẽ tìm cách khác trong khi chờ đợi tuyển được đúng người.

Vào thời điểm này, ngành bán lẻ chuyên dụng cũng chính là một thị trường khá mới mẻ và rất hời để tạo nên khối tài sản kếch xù. Một trong những điểm khác biệt giữa Alan Wurtzel (Tổng giám đốc của Circuit City) và Sidney Cooper (tổng giám đốc của Silo) là: Alan hầu như dành toàn bộ thời gian đầu để tuyển dụng nhân tài phù hợp, còn Sidney lại dành đến 80% quỹ thời gian để tìm đúng cửa hiệu và mua lại. Mục tiêu của Alan là xây dựng đội ngũ tinh nhuệ, ban lãnh đạo nòng cốt, bộ máy nhân sự tinh gọn với tiêu chí chuyên nghiệp dẫn đầu ngành. Không những thế, họ còn đặt trọng tâm vào miệt mài tìm kiếm, tuyển chọn những viên kim cương tinh ròng phù hợp với văn hóa của họ từ vị trí phó tổng giám đốc cho đến người giao hàng.

Dan Rexinger, một người trong ban lãnh đạo của Circuit City nói với những người giao hàng là: “Các anh là điểm tiếp xúc cuối cùng giữa khách hàng với Circuit City. Vì thế, chúng tôi sẽ trang bị cho các anh đồng phục, chúng tôi yêu cầu các anh phải luôn sạch sẽ, thơm tho và các anh phải trở thành những người chuyên nghiệp nhất”.

Thật đáng kinh ngạc, Circuit City xuyên suốt nhận được lời cảm ơn từ khách hàng bởi có những người giao hàng lịch sự hết mực.

Trong khi đó, mục tiêu hàng đầu của Sidney lại là tăng trưởng nhanh hết mức có thể, họ nổi tiếng vì không thể làm được những việc căn bản như: Giao hàng mà không làm hỏng sản phẩm.

Sự thật là, 5 năm từ khi Alan Wurtzel nhậm chức tại Circuit City và Sidney Cooper nhậm chức tại Silo thì Circuit City vươn lên như diều gặp gió còn Silo tụt dốc thảm hại và cuối cùng bị một công ty nước ngoài thâu tóm. Họ là minh chứng cho việc “tìm kiếm nhân tài kim cương luôn là kênh đầu tư khôn ngoan nhất”, yếu tố này hoàn toàn xứng đáng được tôn lên hàng đầu trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp vĩ đại, trường tồn.

Bạn hãy thử xem xét trường hợp của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước Mỹ – Southwest Airlines. Hãng này ưu tiên tuyển dụng những ứng viên tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Thạc sĩ Quản trị kinh doanh đầy sự linh hoạt, nhạy bén và khôn ngoan.

“Hướng dẫn – đào tạo – định hướng” là những điều mà Southwest Airlines sẵn sàng làm đối với những người có tư cách, đạo đức, thái độ sống cao đẹp. Nhưng họ cương quyết không bao giờ để tâm đến những con người đầy tài năng mà lại có một thái độ sống tồi tệ. Điều này đã giúp họ sở hữu một đội ngũ nhân tài kim cương tinh nhuệ, những người đã nâng tầm dịch vụ của hãng hàng không trở nên tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Bài viết được trích nội dung từ cuốn sách Nhà Lãnh Đạo Kim Cương của Tác giả – Doanh nhân – Nhà đào tạo và tư vấn DN: Chị Michelle Nguyen

Cuốn sách viết về: 7 Bước xây dựng đội ngũ tài năng giúp doanh nghiệp tăng 300% Lợi Nhuận.

Cuốn sách được Tập đoàn Vingroup đặt mua 500 cuốn ngay từ khi xuất bản. Và được doanh nghiệp có trên 95% vốn đầu tư từ Nhật Bản mua hàng ngàn cuốn, đồng thời cũng chọn Nhà Lãnh Đạo Kim Cương làm cuốn sách giáo khoa, cuốn sách gối đầu giường cho toàn bộ đội ngũ.

Bạn có thể tìm đọc thêm các nội dung khác liên quan đến cách thức phát triển doanh nghiệp thông qua cuốn sách này nhé.

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận