Điều gì quan trọng gấp 10 lần “Tầm Nhìn của doanh nghiệp”?

van hoa doanh nghiep

John C. Maxwell, bậc thầy lãnh đạo trên thế giới, tác giả của hơn 50 cuốn sách lãnh đạo được bán ra 16 triệu bản trên nhiều quốc gia, người từng đào tạo về lãnh đạo cho Viện Quân Sự Miền Tây Hoa Kỳ và 500 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ, ông khẳng định rằng:

“Văn hóa quan trọng hơn gấp 10 lần sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.”

Sứ mệnh là nền tảng vững chắc tạo nên tầm nhìn vĩ đại, nhưng doanh nghiệp sẽ chẳng thể thành công nếu thói quen hằng ngày của nhân sự không hướng tới mục tiêu công việc đề ra. Vì vậy, “văn hóa” chính là cơ sở thiết lập nên những thói quen hằng ngày cho từng nhân sự.

“Văn hóa nuôi dưỡng sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, khiến sứ mệnh không còn là lời nói suông mà ăn sâu vào tâm hồn, lẽ sống và hành vi của từng nhân viên trong suốt thời gian làm việc tại công ty, thậm chí đi cùng họ đến cuối cuộc đời.”
– MICHELLE NGUYEN –

Để chứng minh cho điều này, Michelle sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện của tập đoàn Toyota, một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới:

Vào một ngày mưa to tại Chicago, khi cần gạt nước của xe Toyota bị hỏng, người đàn ông buộc phải đậu xe bên vệ đường chờ mưa tạnh rồi mới tiếp tục cuộc hành trình. Người đàn ông ngạc nhiên khi có một cụ già tiến lại sửa cần gạt nước và không yêu cầu thêm thứ gì. 

Rất thắc mắc, người đàn ông bèn hỏi: “Cụ là ai, tại sao lại làm như vậy?” 

Cụ đáp: “Tôi chính là nhân viên đã về hưu của Toyota, khi nhìn thấy xe của công ty mình bị hỏng, tôi biết mình có nghĩa vụ phải sửa chữa nó”. 

Trong chốc lát, cụ đã sửa xong, người đàn ông rất cảm kích trước hành động đẹp này nên muốn bồi dưỡng chút tiền cho cụ, nhưng cụ kiên quyết từ chối và rời đi ngay sau đó. Điều này khiến người đàn ông càng cảm phục trước giá trị cốt lõi mà Toyota hướng đến cộng đồng. Đặc biệt là sức mạnh của sứ mệnh và văn hóa Toyota đã khắc sâu đến từng tế bào của mỗi nhân viên. Từ đó, họ xem công việc của công ty cũng chính là sứ mệnh của bản thân và họ phải có trách nhiệm thực thi trong mọi hoàn cảnh. Chính bộ văn hóa vững mạnh của Toyota đã biến hệ giá trị của tập đoàn hiện thân trong mỗi nhân sự, dù họ đang hoặc đã từng là mảnh ghép riêng của Toyota.

Là một người làm kinh doanh, vai trò của bạn không chỉ là “Giữ vững tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu” mà còn phải liên tục “Xây dựng và Phát triển Văn Hóa cho doanh nghiệp”. Phải luôn đặt văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu và dùng văn hóa để làm tài sản, lợi thế cạnh tranh cho chính doanh nghiệp mình.

Nhớ rằng:

 “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ của tất cả mọi người, nhưng trước hết là người lãnh đạo.”
– MICHELLE NGUYEN –

Trích nguồn từ cuốn sách Nhà Lãnh Đạo Kim Cương của tác giả – doanh nhân Michelle Nguyen. Cuốn sách được các Lãnh đạo yêu thích và chọn làm sách gối đầu giường cho mình.

Đăng ký nhận thông báo
Thông báo khi
guest
2 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Like nhiều
Inline Feedbacks
Xem toàn bộ bình luận
Minh
Minh
1 tháng trước

Bài viết rất hữu ích!